วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จังหวัดสุพรรณบุรี จัดกิจกรรม คืนความสุขให้คนในชาติ




    จังหวัดสุพรรณบุรี จัดกิจกรรม คืนความสุขให้คนในชาติ กำจัดผักตบชวาคืนชีวิตสู่แม่น้ำท่าจีน ที่อำเภอบางปลาม้า ที่บริเวณแม่น้ำท่าจีนหน้าวัดท่าเจริญ ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม “ คืนความสุขให้คนในชาติ กำจัดผักตบชวาคืนชีวิตสู่แม่น้ำท่าจีน" เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาราชินี โดยมีพลตรี สิงห์ทอง หมีทอง ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกกาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะทหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าร่วมกิจกรรม



           วันที่ 21 ก.ค. 57 เวลา 12.30 น. จังหวัดสุพรรณบุรีร่วมกับที่ทำการปกครองจังหวัดสุพรรณบุรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จัดกิจกรรมกำจัดผักตบชวาคืนชีวิตสู่แม่น้ำท่าจีน ขึ้นในพื้นที่มีแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน 6 อำเภอ คือ อ.บางปลาม้า อ.เมืองฯ อ.สอ...งพี่น้อง อ.ศรีประจันต์ อ.สามชุก และอ.เดิมบางนางบวช โดยเริ่มดำเนินการในพื้นที่นำร่อง 3 อำเภอ คือ อ.บางปลาม้า อ.เมืองฯ และ อ.สองพี่น้อง และจำดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 20 ก.ย. 57 โดยกิจกรรมวันนี้มีพิธีปล่อยแถวเครื่องจักรกลกำจัดผักตบชวา ณ วัดท่าเจริญ ต.บางใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี โดย มี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธาน



              นายอนันต์ นาคนิยม นายอำเภอบางปลาม้า ในนามส่วนราชการ แม่น้ำท่าจีนเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ในการหล่อเลี้ยงชีวิตประชาชนในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 6 อำเภอที่อยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ในการใช้น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค เพื่อการเกษตรกรรม และในการสัญจรทางน้ำ แต่ปัจจุบันนี้ แม่น้ำท่าจีนมีสภาพเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก ได้แก่ มีปริมาณน้ำลดลงจนน้ำในแม่น้ำแทบจะไม่ไหล  ทำให้เกิดตลิ่งทรุด บ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำได้รับความเสียหาย ผักตบชวาเจริญงอกงามจนเป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำ และการสัญจรทางน้ำของราษฎร ตลอดจนเกิดภาวะน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น ราษฎรไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแม่น้ำได้ตามปกติ




           ดังนั้น จังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้ร่วมกับ จังหวัดทหารบกกาญจนบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ผนึกสรรพกำลังร่วมกันในการกำจัดผักตบชวาในเขตอำเภอเมืองสุพรรณบุรี บางปลาม้า และอำเภอสองพี่น้อง ให้หมดสิ้นไปภายในวันที่ 20 กันยายน 2557 ซึ่งเป็นวันอนุรักษ์และพัฒนาคูคลองแห่งชาติ ต่อจากนั้น ว่าที่ร้อยตรี สุพีร์พัฒน์ จองพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะ ได้ทำการปล่อยแถวกำลังพล มวลชน ยุทธปกรณ์ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ และกำจัดผักตบชวา โดยได้รับความร่วมมือจากจังหวัดทหารบกกาญจนบุรี กองพลพัฒนาที่ 1 จังหวัดราชบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสุพรรณบุรี    

  
                                                   








            เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณอินชัวร์ดอทคอม  rewat.noyvijit@hotmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น