วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

บางปลาม้า รับรางวัล โล่พระราชทาน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ฯ



ความภาคภูมิใจ ของคนสุพรรณ กับ รางวัลโล่พระราชทาน หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “ อยู่เย็น เป็นสุข ”  ดีเด่น จังหวัดสุพรรณบุรี  6 ปีซ้อน 

 
                   อำเภอบางปลาม้า เป็นอำเภอหน้าด่าน ของจังหวัดสุพรรณบุรี   มีพื้นที่ ติดแม่น้ำท่าจีน หรือ แม่น้ำสุพรรณ มีประเพณีวัฒนธรรม  เก่าแก่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนมากมาย ทั้ง ประเพณีงานบุญเข้าพรรษา   งานแห่เทียน  ประเพณีตักบาตรกลางน้ำ  งานแข่งเรือยาวประเพณีชิ้งถ้วยพระราชทานฯ  งานบุญบั้งไฟ  ของชาวไทยพวน ฯลฯ

                    นายประพันธ์ บุญคุ้ม  นายอำเภอบางปลาม้า  เปิดเผยว่า ..  ตนเองเข้ามารับตำแหน่งนายอำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่  วันที่ 8 มกราคม  2550  ได้เห็นวิถีชีวิต ของคนในลุ่มน้ำท่าจีน ที่ อำเภอบางปลาม้า ก็รู้สึกนิยมชมชอบ  ว่าคนที่นี่  มีอะไรที่น่าสนใจ น่าศึกษา มากมาย  วิถีชีวิตของคนบางปลาม้า  เป็นวิถีชีวิตที่อยู่กันแบบพอเพียง  ไม่ฟุ้งเฟ้อ  เข้ากับ หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงท่าน  ตนจึงมีแนวคิดอยากนำโครงการ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “ อยู่เย็น เป็นสุข ”  ของในหลวงท่าน  มาใช้กับชาวบ้านที่ บางปลาม้า

                   โครงการ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “ อยู่เย็น เป็นสุข ”  เป็นโครงการที่มุ่งเน้น เสริมสร้าง และพัฒนาศักยภาพของผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กร เครือข่าย เพื่อนำพาให้ชุมชนของตนเอง “ อยู่เย็น เป็นสุข ” พึ่งพาตนเองได้  ซึ่งเข้ากับหลักการ “ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ” ของในหลวงท่าน  โดยกำหนดตัวชีวัดมาตรฐาน 6 ตัวหลัก ได้แก่  1 การลดรายจ่าย  2 การเพิ่มรายได้  3 การประหยัด  4 การเรียนรู้  5 การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน และ 6 การเอื้ออารีย์ต่อกัน


                   นอกจากนี้ ที่อำเภอบางปลาม้า ยังได้ผนวก นำหลักการ โครงการคนดีศรีสุพรรณ  ซึ่งมีตัวชีวัด  11 เป้าหมาย มาประยุกต์รวมเข้าใช้ด้วยกัน ได้แก่ 1 การรักษาความสะอาดของบ้านเรือนและชุมชน  2 มีจิตสำนึกและร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  3 มีวิถีประชาธิปไตย  4 เป็นผู้ประหยัดออมและนิยมไทย  5 ปฏิบัติตามหลักเบญจศิล เบญจธรรม  หรือ หลักธรรมของศาสนาอื่นที่นับถือ  6 เป็นผู้มีมารยาทไทย  7 มีวินัยจราจร  8 เป็นคนตรงต่อเวลา  9 ปฏิบัติตนในการเข้าแถวเรียงลำดับก่อนหลัง ในการเข้ารับบริการ  10 ปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับของกลุ่ม โดยเคร่งครัด  และ 11  ไม่พัวพันยาเสพติดเข้ามาผนวกรวมเข้ากับโครงการ เศรษฐกิจพอเพียง " อยู่เย็น  เป็นสุข "  อีกด้วย
 

                    คุณสายสวรค์ ขยันยิ่ง  ผู้สื่อข่าว ทีวีสี ช่อง 3   คือ อีกผู้หนึ่ง ที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ   ที่ อำเภอบาปลาม้า  เธอบอกว่า ..  โครงการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือที่เรียกสั้นๆ ว่าโครงการอยู่ดีมีสุขเป็นโครงการซึ่งเน้นบทบาทและการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมุ่งให้ประชาชนและครอบครัวสามารถพึ่งตนเองได้ โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนในทุกๆกิจกรรม

                  ในวันนี้เราจะพาไปสัมผัสกับวิถีชุมชนซึ่งเรียบง่ายภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหรือที่เรียกกันว่าโครงการอยุ่ดีมีสุข  บ้านหมี่ตะลุ่ม หมู่ 7 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมาที่นี่ที่เดียวก็จะได้สัมผัสโครงการดีๆมากมาย ได้แก่ โครงการกองทุนหมู่บ้าน ศูนย์เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริระดับอำเภอต้นแบบเฉลิมพระเกียรติฯ  ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน(กศน.อำเภอบางปลาม้า) โครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล โครงการหมู่บ้านเขียวขจีดีเด่นระดับจังหวัดปี 2553 และโครงการอยู่ดีมีสุข โดยทุกโครงการที่ดิฉันกล่าวมาอยู่ในบริเวณเดียวกันหมดเลย  พื้นที่ของศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ถูกแบ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกผักสวนครัวและไม้ยืนต้น  เลี้ยงสัตว์ บ่อเลี้ยงปลา  สนามกีฬา  ศูนย์ประชุมหมู่บ้านและพื้นที่สาธิตทำปุ๋ยหมัก

 

                  จากการเดินชมศูนย์การเรียนรู้ในวันนี้ทำให้ดิฉันรู้ว่าการเป็นนักปกครองที่ดีคือ การทำให้เงินที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐงอกเงยและเกิดประโยชน์ต่อชุมชน ที่นี่มีพื้นที่ไม่มากแต่สามารถรวมทุกสิ่งทุกอย่างที่มีประโยชน์ไว้ได้ครบถ้วน จุดนี้ทำให้ดิฉันเห็นถึงความสามารถของผู้ใหญ่บ้านที่สามารถแบ่งสรรปันส่วนพื้นที่ได้อย่างลงตัว ก้าวแรกเมื่อลงจากรถตู้ตอนนั้นเวลาประมาณบ่ายสามโมง ฉันตื่นเต้นกับศูนย์การเรียนรู้ที่นี่เพราะฟังจากคำบอกเล่าของผู้ใหญ่บ้านว่า มีอะไรต่อมิอะไรมากมาย แต่ลึกๆในใจก็แอบคิดว่าจะจริงหรือ ที่ที่เดียวจะรวมทุกอย่างไว้ได้จริงหรือ แต่ก็เป็นไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้ใหญ่บอกมีอยู่จริง จุดแรกที่ไปดูคือป้ายประกาศเกียรติคุณหมู่บ้านแห่งนี้ เพราะเรียงรายกันถึง 5  ป้ายอยู่หน้าศูนย์ฯ ถัดเข้าไปจะเป็นสนามฟุตบอลของหมู่บ้าน ฉันหันไปถามผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านที่นำชมว่า ทำไมไม่มีคนเล่นเลยคะเขาตอบฉันว่าเพราะยังไม่เย็นครับ คนเตะบอลเขารอแดดร่มจะได้ไม่ร้อนมากครับหากเดินต่อไปอีกนิดด้านหลังสนามฟุตบอลจะเป็นโรงเพาะเห็ดนางฟ้าที่ออกดอกบ้างไม่ออกบ้าง ถัดไปอีกจะเป็นเล้าเป็ดเล้าไก่ ฉันเห็นมันเดินขวักไขว่จิกอาหาร ที่พื้นก็มีไข่ของมันด้วย ถัดไปอีกเป็นบ่อปลา น้ำในบ่อนี้จะถูกใช้ตักมารดผักสวนครัว เขยิบไปอีกหน่อยจะเป็นแปลงปลูกผักสวนครัว ที่เห็นก็มีมะนาว พริกขี้หนู ใบกระเพรา ตะไคร้ ก็จำพวกผักที่ปลูกง่ายๆนั่นแหละ ซึ่งผู้ใหญ่บอกไว้ว่าผักพวกนี้ถ้าใครอยากกินก็สามารถเก็บไปกินได้เลย เพราะคนในชุมชนเป็นเจ้าของร่วมกัน จากการสมัครสมาชิกในราคาหุ้นละ 100 บาท ต่อไปผู้ช่วยพาฉันไปดูหมูหลุม ระหว่างทางเป็นแนวทิวไผ่ ว้าว!มีหน่อไม้ด้วย บริเวณนี้ลมเย็นมาก ถึงแล้วเล้าหมูหลุมแต่น่าเสียดายที่เขาจับหมูไปแล้ว เลยเหลือแต่เล้าที่เต็มไปด้วยดินผสมขี้หมู ผู้ช่วยอธิบายต่อว่าดินนี้อุดมสมบูรณ์มากเพราะมาจากเศษผักที่ใช้เลี้ยงหมูกับขี้หมู ดินนี้เราจะตักไปใช้ปลูกต้นไม้ซึ่งทำให้ต้นไม้โตเร็วมาก สุดท้ายเราจะไปชมปุ๋ยหมักชีวภาพ ฉันเดินผ่านอาคารไม้สองชั้นใต้ถุนโล่งหลังหนึ่งด้วย ป้ายเขาเขียนว่า ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน(กศน.อำเภอบางปลาม้า)พื้นที่ชั้นบนใช้เรียน แต่ชั้นล่างใช้ประชุมและสาธิตความรู้ใหม่ๆของคนในชุมชน ฉันรู้เพราะภาพถ่ายที่ถูกติดไว้บนกระดาน  ฉันเดินต่อไปนิดเดียวก็พบถังปุ๋ยหมักเกือบ10 ถัง เรียงใต้ถุนอาคารอีกหลังหนึ่งขออนุญาตเปิดดูได้ไหมคะฉันถามผู้ช่วย เขาพยักหน้าพร้อมกับตอบว่า ได้ครับฉันไม่รีรอ เปิดทันที  แว๊บแรกของความรู้สึกที่ได้กลิ่น โอ้ว!พระเจ้าเกินจะบรรยายจริงๆ มีหนอนด้วยตัวเล็กกว่านิ้วก้อยหน่อยนึง ฉันรีบปิดอย่างรวดเร็ว ผู้ช่วยหัวเราะฉัน นอกจากนี้พื้นที่ด้านหน้าสุดของศูยน์ยังมีอาคารปูนชั้นเดียวเป็นพื้นที่แสดงผลงานและรางวัลที่หมู่บ้านนี้เคยได้รับอีกด้วย น่าเสียดายนะคะที่วันนี้มาแต่ไม่ได้เห็นชาวบ้านทำสินค้าโอทอปที่ดัดแปลงจากสมุนไพรในท้องถิ่น เพราะการทำสินค้าแต่ละล็อตต้องมีใบสั่งของลูกค้าก่อน แล้วชาวบ้านก็จะมารวมตัวทำกันที่นี่


                  การได้มาที่นี่ในวันนี้เพียงสองชั่วโมงช่างคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป เพราะถือเป็นขุมทรัพย์ทางอาชีพ ทรัพยากร และปัญญา สิ่งดีๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดผู้นำที่ดีและมีวิสัยทัศน์อย่างผู้ใหญ่สุมิท โสมภีร์ ผู้ใหญ่บ้านหมี่ตะลุ่ม หมู่ 7 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  สุดท้ายเหนือสิ่งอื่นใดที่คนไทยทั้งชาติอยู่ในแผ่นดินนี้อย่างมีความสุขก็ด้วยพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงเป็นผู้นำ เป็นพ่อ เป็นครู เป็นนักคิด เป็นนักปราชญ์ เป็นอัจฉริยะในทุกๆด้าน ที่ทรงพระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่แก่ชาวไทย   :  สายสวรรค์ ขยันยิ่ง  ข่าว 3  เรื่อง : วิรงรอง พรมมี  ภาพ : พงษ์พันธ์ พวงพิลา 


                 วันนี้  การได้รับรางวัล โล่พระราชทาน จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ฯ ถึง  6 ปีซ้อน  คือ เครื่องยืนยัน ถึงความสำเร็จของ แนวคิดหลัก “ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ”  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงพระกรุณา ประทานต่อ พสกนิกรชาวไทย และ ความสำเร็จของโครงการ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “ อยู่เย็น  เป็นสุข ”  ของอำเภอบางปลาม้า  ก็ถือเป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่ง  ที่  นายประพันธ์  บุญคุ้ม  นายอำเภอบางปลาม้า และ พี่น้อง ชาวบางปลาม้า  จังหวัดสุพรรณบุรี ทุกคน ภาคภูมิใจ  และ ทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ  ทรงห่วงใย ต่อพสกนิกร ชาวไทย ทั่วทุกถิ่นฐาน ในทุกอนาเขต ของประเทศไทย   ..

 














               วัฒนพล  มัจฉา  หรือ  "  เปิ้ล เดลินิวส์ "     จัดเต็ม ผลงานอำเภอบางปลาม้า รางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ 6 ปีซ้อน โครงการ " อยู่เย็น เป็นสุข " สกู๊ปหน้าสี  เดลินิวส์ ฉบับวันแม่  12 สิงหาคม 2556  ถือเป็นเกียรติประวัติ ของอำเภอบางปลาม้า  ขอบคุณ พี่เปิ้ล  เดลินิวส์  ที่จัดเต็มเพื่อคนบางปลาม้า  และ ขอปรบมือให้กับ ไม้ขีดก้านแรก นายประพันธ์ บุญคุ้ม นายอำเภอบางปลาม้า ด้วยครับ

                    เรวัติ  น้อยวิจิตร  สุพรรณอินชัวร์ดอทคอม  เรื่อง / ภาพ  rewet.noyvijit@otmail.com  081-9107445

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น